Friday, 21/02/2020 - 09:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học & THCS 915 Gia Sàng

5 mẹo hết mờ, mỏi, nhức mắt vì máy tính, điện thoại

Từ chỗ “mắt sáng như đèn pha”, giờ chỉ cần online 10-20 phút bạn đã thấy nhức mỏi mắt, cay mắt, mờ mắt… Tình trạng này với những “cú đêm” nghiện máy tính, điện thoại còn nghiêm trọng hơn, nguy cơ giảm thị lực thậm chí mù lòa tăng lên nhiều lần so với người không sử dụng.

Mắt bị “tàn phá” thế nào khi loại “ánh sáng độc hại” này tấn công?

Báo cáo thống kê từ We Are Social (công ty toàn cầu chuyên nghiên cứu về truyền thông xã hội) năm 2017 cho thấy, trung bình một người trưởng thành Việt Nam dùng đến 7 giờ đồng hồ mỗi ngày để lướt Internet, trong đó hơn 4 giờ là "ngồi đồng" trước màn hình máy tính, và gần 3 giờ cho các thiết bị di động.

Chính sự lạm dụng các thiết bị số này báo động nguy cơ tổn thương nặng nề đến sức khỏe của mắt, làm giảm thị lực và gây ra nhiều bệnh lý khác về mắt, ngay cả ở người trẻ tuổi.

Tất cả các loại màn hình điện tử như máy tính, điện thoại di động, tivi, tablet… khi hoạt động đều phát ra một dạng ánh sáng có tên gọi là “ánh sáng xanh”. Với bước sóng ngắn, mang năng lượng cao, tuy giúp hình ảnh trở nên “sắc nét lung linh” nhưng ánh sáng xanh lại là vũ khí huỷ diệt đối với đôi mắt.

Khi nhìn vào các loại màn hình như điện thoại, máy tính, tivi... ánh sáng xanh từ các thiết bị này phản chiếu vào mắt người dùng, xuyên sâu vào tận võng mạc và thủy tinh thể của mắt, làm tổn thương thậm chí làm chết dần các tế bào thị giác. Hậu quả là khả năng điều tiết của mắt và thị lực suy giảm. Điều này rất dễ dàng nhận biết với 10 triệu chứng điển hình mà bất kỳ ai hay dùng các thiết bị số cũng có thể gặp phải, đó là: mắt bị nhức mỏi, khô, đỏ, căng tức mắt, cộm xốn, chảy nước mắt sống, người mệt mỏi, đau đầu, đau cổ và khó tập trung vào nội dung hiển thị trên màn hình.

Thị lực sẽ càng bị đe dọa nghiêm trọng với những “cú đêm”. Bởi sự kết hợp, đan xen giữa ánh sáng và bóng tối sẽ khiến chúng ta ít chớp mắt, từ đó dẫn tới việc mắt bị khô, dễ gây đau nhức, ngứa mắt (mắt phải điều tiết nhiều do thiếu ánh sáng…). Với những người bị cận thị, việc dùng máy tính, điện thoại thường xuyên cũng khiến độ cận ngày càng “leo thang”.

Xem video: Ánh sáng xanh tàn phá mắt chúng ta như thế nào?

 

5 mẹo hay bảo vệ mắt ngay cả khi dùng nhiều điện thoại, máy tính

Nếu không thể loại bỏ hoàn toàn các thiết bị số ra khỏi cuộc sống của mình, thì không còn cách nào khác, chúng ta phải tìm cách để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” khỏe mạnh, tinh anh, không bị mờ, mỏi, khô nhức. 5 cách  dễ làm sau có thể giúp bạn bảo vệ đôi mắt hiệu quả:

  • Bổ sung dưỡng chất giúp bảo vệ 2 bộ phận dễ bị tàn phá nhất của mắt

Võng mạc và thủy tinh thể chính là 2 bộ phận quan trọng hàng đầu của mắt song lại chịu tổn thương nhiều nhất khi bị ánh sáng xanh tấn công. Do đó, bảo vệ 2 bộ phận quan trọng này chính là việc đầu tiên bạn nên làm nhằm bảo vệ và ngăn ngừa suy giảm thị lực tận gốc.

Ứng dụng công nghệ sinh học phân tử, một loại tinh chất quý là Broccophane (có trong WIT) gần đây đã được các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu, chứng minh có tác dụng bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể của mắt. Loại tinh chất này giúp cơ thể tăng cường Thioredoxin - loại protein giúp bảo vệ các tế bào thị giác, tăng cường hoạt động của võng mạc và bảo vệ thủy tinh thể hiệu quả chống lại tác động của ánh sáng xanh gây hại. Từ đó, Broccophane giúp tăng cường thị lực, giảm mờ, mỏi, khô mắt, phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý nguy hiểm như thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể cũng như hạn chế nguy cơ mù lòa.

Xem thêm video:
Cơ chế tác động của Broccophane giúp bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể do tác động của ánh sáng xanh

 

  • Giữ khoảng cách an toàn với màn hình

Màn hình máy tính cần được điều chỉnh ở vị trí phù hợp: cách mắt 50-60 cm và tâm màn hình thấp hơn mắt từ 10 - 20 cm, bàn phím nên đặt cách mắt 30-40 cm. Với smartphone, khoảng cách tốt nhất từ mắt đến màn hình điện thoại là khoảng 30-40 cm. Cách đơn giản là dùng tay để đo khoảng cách, mỗi gang tay người lớn ước chừng 20 cm.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo bàn làm việc có ánh sáng vừa đủ, tắt bớt đèn trên trần nhà nếu quá sáng chói. Nếu quá tối thì nên dùng thêm đèn bàn có chụp, đặt đèn tại vị trí sao cho ánh đèn không phản chiếu lên màn hình.

Hình ảnh 5 Mẹo Hết Mờ, Mỏi, Nhức Mắt Vì Máy Tính, Điện Thoại

  • Hạn chế ánh sáng xanh tác động lên mắt

Sử dụng tấm phim chống chói cho màn hình là việc nên làm nếu phải sử dụng máy tính thường xuyên. Tấm phim này có thể dán trực tiếp hoặc lắp thêm lên phía trước màn hình.

Bạn cũng có thể cài và sử dụng các phần mềm giảm bớt tác hại từ ánh sáng xanh như: F.lux trên máy tính, Twilight trên các thiết bị Androi và Night Shift trên các thiết bị IOS.

Bên cạnh đó, nên sử dụng cỡ chữ lớn khi soạn thảo văn bản, thường xuyên lau bụi bẩn trên màn hình để tăng độ sắc nét của chữ.

  • Chớp mắt, áp dụng quy tắc đặc biệt 20:20:20

Khi làm việc với máy tính, điện thoại tập trung quá lâu vào màn hình khiến chúng ta quên chớp mắt, dẫn đến mắt bị khô, căng tức, rối loạn điều tiết mắt. Cần chú ý chớp mắt thường xuyên hơn, áp dụng quy tắc đặc biệt 20:20:20 (sau mỗi 20 phút làm việc, nhìn ra xa 20 feet (6m) trong khoảng thời gian 20s).

Sau mỗi 1-2 giờ làm việc bằng máy tính, bạn cũng nên nghỉ ngơi 10-15 phút. Khi nghỉ nên cho mắt nhìn ra xa, nhìn vào cây xanh, mát xa nhẹ nhàng vùng mi mắt và thư giãn.

Xem video hướng dẫn cách massage mắt khi dùng máy tính, điện thoại hàng giờ

 
  • Thăm khám mắt 1-2 lần/năm

Bất kể bạn dùng máy tính, điện thoại di động ở mức nào vẫn nên chủ động đi khám mắt định kỳ mỗi năm một lần để kiểm tra tình trạng thị lực và sớm có biện pháp phòng ngừa. Với những người mắc các tật khúc xạ hoặc suy giảm thị lực, cần kiểm tra mắt mỗi 6 tháng để điều chỉnh độ kính phù hợp cũng như đề phòng các bệnh lý mắt nguy hiểm như thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể có thể xảy ra.

Tóm lại, nếu không thể không dùng máy tính, điện thoại… cho nhu cầu công việc, giải trí hàng ngày thì mỗi người cần chủ động bảo vệ mắt bằng nhiều cách khác nhau. Trong đó, đặc biệt là bổ sung các dưỡng chất giúp mắt sáng khỏe từ bên trong, chống lại tác hại từ ánh sáng xanh như Broccophane đã được nghiên cứu khoa học chứng minh. Đây chính là giải pháp hiệu quả và bền vững nhất để mắt hết mờ, mỏi, khô, nhức do tác động của ánh sáng xanh gây hại.

Tác giả: Theo wit-ecogreen.com.vn
Nguồn: thvathcs915giasang.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 18
Tháng 02 : 605
Năm 2020 : 1.323